Bảo vệ sứ khỏe trước những thực phẩm có thể gây ngộ độc

Trên thị trường có rất nhiều loại thực phẩm giúp cho chúng ta có những bữa ăn ngon, duy trì sức khỏe, tuy nhiên cũng có những loại thực phẩm bản thân chúng có 2 mặt, vừa rất tốt cho cơ thể nhưng nếu không biết cách chế biến,  sử dụng thì chúng lại có thể làm cho chúng ta ngộ độc.
Một số loại thực phẩm chứa rất nhiếu dưỡng chất nhưng đồng thời còn chứa cả độc tố. Vì vậy muốn bảo vệ tốt cho sức khỏe của mình và gia đình bạn nên có những hiểu biết cơ bản về thực phẩm. Sau đây là những thực phẩm có thể gây ngộ độc nếu ta sử dụng không đúng cách.
1/ Khoai tây
Khoai tây chứa rất nhiều chất dinh dưỡng đặc biệt là tinh bột, nhưng nếu bạn lựa chọn khoai tây không đúng cách thì bạn sẽ khiến cho mình và gia đình ngộ độc ngay. Bạn không nên lựa chọn những củ khoai tây đã mọc mầm xanh hay những khoai tây có màu xanh thay vì là màu vàng, vì trong mầm hay những củ khoai tây xanh chứa rất nhiều độc tố solanine gây choáng váng, nôn mửa, tiêu chảy kéo dài gây mất nước.
Những khoai tây có màu xanh chứa rất nhiều độc tố solanine
2/ Đại hoàng
Đại hoàng hay có rất nhiều tên gọi như tướng quân, xuyên đại hoàng, cẩm văn,… Trong đại hoàng có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như anthraquinone glycoside, acid béo, calcium axalate, glucose, fructose, sennoside A,B,C,D,E,… có tác dụng bổ sung canxi, thanh nhiệt giải độc rất tốt cho cơ thể.
Tuy nhiên nếu không biết cách sử dụng thì nó sẽ trở thành một liều thuốc độc. trong lá và rễ của đại hoàng chứa rất nhiều axit oxalic, loại axit này khi vào cơ thể sẽ gây mệt mỏi, nôn mửa, dùng nhiều sẽ gây suy gan, thận. Vì vậy bạn chỉ nên dùng thân của cây đại hoàng để làm thuốc hoặc chế biến thức ăn.
Trong đại hoàng có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng
3/ Các loại hạt như táo, lê, mơ,...
Nếu ăn táo, lê,… không may nhai và nuốt phải những hạt này sẽ dễ dàng bị ngộ độc ngay vì trong những hạt này có chứa rất nhiều chất amygdalin, chất này khi vào cơ thể sẽ dễ dàng chuyển hóa thành chất độc  hydrogen cyanide làm cao huyết áp, choáng váng, đau đầu,…
4/  Khoai mì (sắn)
Trong khoai mì có chứa rất nhiều tinh bột rất tốt cho cơ thể, tuy nhiên nếu không cẩn thận trong chế biến bạn sẽ bị ngộ độc xyanua từ loại khoai này. Chất này sẽ làm bạn khó thở, ảnh hưởng tới hệ thần kinh gây co giật,… Vì vậy bạn nên nấu thật kỹ trước khi sử dụng.
5/ Đậu Ngự hay còn gọi là đậu kẻ bạc, đậu tiềm
Thành phần dinh dưỡng trong đậu ngự rất dồi dào, có tác dụng hỗ trợ hệ tiêu hóa rất tố, chữa đau dạ dày và đau ruột. Tuy nhiên, nếu muốn dùng đậu ngự bạn phải nên chế biến cẩn thận, nấu chín kỹ trước khi ăn, vì trong đậu ngự cũng chứa limarin, một loại chất độc khiến cho người dùng nôn mửa, đau bụng.

 Theo bavesaigon.net



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét