Thực phẩm bảo vệ sức khỏe ngày hè

Thời tiết mùa hè, nắng nóng kéo dài, nhiệt độ trong cơ thể và ngoài môi trường luôn có sự chênh lệch, điều này sẽ có ảnh hưởng xấu đến cơ thể, làm mất khả năng điều hòa thân nhiệt, tuyến mồ hôi tiết ra nhiều hơn sẽ dễ gây ra tình trạng mệt mỏi, thường gặp nhất là ở người cao tuổi và trẻ em.
Ở trẻ em, cơ thể các bé chưa hoàn toàn hoàn thiện về cấu trúc và chức năng của hệ thần kinh và các bô phận khác. Vì vậy, thời tiết nắng nóng ngày hè sẽ dễ gây ra tình trạng mất nước trầm trọng. Làm giảm sức đề kháng của cơ thể, đặc biệt là làm khô niêm mạc, đây là “lá chắn” bảo vệ cơ thể khỏi các mầm móng gây bệnh, từ đó sẽ khiến trẻ suy yếu và dễ dàng mắc bệnh.


Để hạn chế tác hại của các mầm móng gây bệnh như vi khuẩn, vi rút,… Trong đó đặc biệt nguy hiểm là các loại vi rút, vì để diệt vi khuẩn sẽ có các loại kháng sinh hỗ trợ, nhưng vi rút thì lại khác, để chống lại tác nhân này, trong bản thân người bệnh phải có sức đền kháng mạnh. Đối với những trẻ có sức đề kháng cao, khi bị vi rút xâm nhập bệnh sẽ nhanh chóng khỏi hơn những trẻ có sức đề kháng yếu hơn.
Ngoài việc cung cấp đủ nước cho bé trong những ngày hè nắng nóng, các bậc phụ huynh cũng cần có những hiểu biết cần thiết để bảo vệ sức khỏe con trẻ được tốt nhất.
1/ Luôn luôn đảm bảo bé luôn có một môi trường sống sạch sẽ, đồ chơi của trẻ phải đảm bảo giữ vệ sinh. Khi đi ra ngoài cần có những phương tiện bảo hộ cho trẻ khẩu trang, áo khoát,… để bảo vệ trẻ khỏi các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài.
2/ Cần đảm bảo cung cấp đầy đủ nguồn dinh dưỡng cần thiết cho trẻ như đạm, béo, bột đường, các loại vitamin và khoáng chất trong nhiều loại thực phẩm, cung cấp đủ nước cho cơ thể bé. Nên ít cho trẻ uống nước ngọt hay các loại thức ăn nhanh thiếu dinh dưỡng.   
3/ Nếu phòng có trang bị máy điều hòa nhiệt độ, không nên để nhiệt độ quá thấp, trong khi nhiệt độ bên ngoài quá cao và hạn chế để trẻ ra ngoài.
4/ Thường xuyên dùng các loại thảo dược có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, mát gan như rau má, atisô,… Bổ sung các loại thực phẩm chứa vitamin C vào thực đơn hàng ngày để làm tăng sức đề kháng, hạn chế bệnh tật.
Theo baove24h.com 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét