Trường học bị pháo kích, bảo vệ cho mình, phe ly khai đỗ lỗi cho Kiev

Vụ pháo kích tại Donetsk đã phá hủy một trường học và trúng vào một chiếc xe buýt khiến hàng chục người thương vong vào ngày 1-10 vừa qua.
Vào sáng ngày 1-10, một trận pháo kích đã rơi trúng trường học N57 ngay ngày khai giảng, ngôi trường này chỉ vừa hoạt động lại sau những cuộc chiến kéo dài giữa phe ly khai và quân đội chính phủ. Tại thời điểm pháo rơi vào trường học, có tới hơn 70 học sinh từ 8-10 tuổi đang làm lễ khai giảng.


Không có bất cứ học sinh nào bị thương hay mất mạng, vì nhà trường đã nhanh chóng chỉ đạo giáo viên hướng dẫn các học sinh chạy xuống hầm trú ẩn. Những nạn nhân bị thương vong chủ yếu là giáo viên và cha mẹ của học sinh. Các phòng học đã bị pháo kích phá hủy.
Theo thông tin từ một cô giáo dạy tiếng Nga tại trường cho biết, khi vụ pháo kích xảy ra, khắp mọi nơi đều là kính vỡ, tất cả học sinh đã vô cùng hoảng sợ, các em như gặp phải ác mộng, tiếng la hét và tiếng khóc có ở khắp nơi.


Bắt đầu từ tháng 4, nhiều cuộc đụng độ đã xảy ra giữa quân đội chính phủ và phe ly khai, nhiều trận pháo kích đã liên tục diễn ra tại thành phố Donetsk, chính quyền địa phương đã thành lập những khóa học từ xa, giúp cho các em học sinh tuy ở nhà nhưng vẫn có thể học. Trong ngày khai giảng năm học mới tại trường N57 chỉ có khoảng 70 học sinh có mặt, trong khi đó, số lượng học sinh học tại trường này lên tới 400 em.
Cùng lúc trận pháo kích tại trường học N57, một chiếc xe buýt cộng cộng cũng bị trúng phải đạn pháo khiến cho ít nhất sáu người mất mạng.
Nhà chức trách thành phố Donetsk cho rằng trận pháo kích là của phe ly khai gây ra, khiến những người dân vô tội bị thiệt mạng. Ngược lại, phe ly khai lại đỗ lỗi ngược lại cho quân đội chính phủ chính là tác giả của trận pháo kích vào Donetsk.
Cách đó không lâu, một trận pháo kích cũng đã diễn ra tại miền Đông Ukraine (29-9) đã khiến hơn 10 người mất mạng. Với những trận đối đầu liên tiếp tại miền Đông sẽ khiến cho hiệp định ngừng bắn vừa mới ký kết giữa hai phe có khả năng sẽ không thực hiện được.


Theo baove24h.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét