Tránh xa thuốc lá để bảo vệ sức khỏe

Mỗi năm, người Việt Nam chi hàng chục tỷ đồng cho việc hút thuốc lá, sau đó chi tiếp một khoảng cao hơn nữa để điều trị những chứng bệnh mà nó mang lại.
Trong một cuộc điều tra mang quy mô trên toàn thế giới, số người dân trưởng thành hút thuốc tại Việt Nam đã lên tới 15,3 triệu dân, nằm trong 15 nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới, trong đó nam giới chiếm gần một nửa con số đó, điều đó tương đương cứ mỗi hai người nam sẽ có một người nghiện thuốc lá, bên cạnh đó, việc hút thuốc lá còn gây hại cho những người xung quanh, nhất là phụ nữ và trẻ em.
Các  chuyên gia về y tế khuyến cáo, thuốc lá ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và kinh tế của Việt Nam. Mỗi năm tại Việt Nam, thuốc lá cướp tính mạng của gần 40 ngàn người và con số này không dừng lại ở đó mà sẽ còn cao hơn nữa trong những năm sau này, dự đoán số nạn chết vì các bệnh liên quan đến thuốc lá sẽ được nhân đôi lên khi đến năm 2030.

Số người dân trưởng thành hút thuốc tại Việt Nam đã lên tới 15,3 triệu dân
Từ những nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong thuốc lá có chứa 7 ngàn chất hóa học và 70 chất gây ung thư được phát hiện trong khói thuốc. Những chất này sau khi vào cơ thể sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe như hện thần kinh, hệ tuần hoàn máu, nội tiết tố, gây nên các bệnh suy giảm trí nhớ, bệnh tim, ung thư,…
Trong tổng số các bệnh nhân đang điều trị các bệnh về khoang miệng, họng,..tại BV K Trung Ương đã có tới hơn 70% bệnh nhân là những người hút thuốc lá. Những người đã từng hoặc đang hút thuốc lá có nguy cơ tái phát ung thư rất cao. Và khi đã tái phát thì tốc độ tiến triển rất nhanh, năng hơn và nhiều chi phí hơn những người không hút thuốc lá. Không cần phải hút thuốc lâu dài mới có nguy cơ bị bệnh, mà chỉ cần sử dụng trong vòng sáu tháng thì khả năng mắc bệnh ung thư phổi đã cao gần gấp 7 lần và chiếm gần 97% so với những người không hút thuốc.
Số chi phí phải lo cho bệnh nhân và những mất mát do người bệnh không còn khả năng lao động, chết sớm chỉ tính trên 5 căn bệnh là đột quỵ, mạch vành, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, ung thư phổi, ung thư đường tiêu hóa - hô hấp, đã lên đến hơn 23 ngàn tỷ đồng/năm. Trong khi đó số bệnh mà thuốc lá đem lại cho người sử dụng lên tới 25 bệnh.

 Theo baove24h.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét