Cách bảo vệ sức khỏe ngày hè

Thời tiết nắng nóng mùa hè khiến cơ thể tiết nhiếu mồ hôi, mất nước khiến cơ thể suy nhược, mệt mỏi. Để khắc phục những vấn đề khó chịu do nắng nóng mang lại nhưng vẫn bảo vệ tốt cho sức khỏe bạn nên áp dụng những phương pháp dưới đây:
-          Uống nhiều nước
Nắng nóng ngày hè sẽ làm cho cơ thể ra nhiều mồ hôi, nếu bạn không cung cấp nhiều nước cho cơ thể để bù đắp lượng nước bị mất, sẽ khiến cơ thể thiếu nước trầm trọng. Nhiều người nghĩ ngồi dưới máy điều hòa nhiệt độ sẽ không cần bổ sung nước vì cơ thể không ra nhiều mồ hôi, đậy là quan niệm hoàn toàn sai lầm. Vì máy điều hòa nhiệt độ sẽ khiến làn da trở nên khô, cơ thể càng dễ mất nước.
Lượng nước cần nạp vào cơ thể cần phải có một lượng nhất định. Nếu bạn uống quá nhiều sẽ khiến cho sức khỏe gặp sự cố không mong muốn. Theo tính toán của các chuyên gia, một người có cân nặng trung bình gần 60 kg thì cần bổ sung cho cơ thể hàng ngày tối thiểu 9 ly nước cỡ trung bình.
-          Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời
Ánh nắng mặt trời vào những ngày hè có nhiệt độ rất cao, ngoài ra còn có tác hại của tia tử ngoại sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, nhất là thời điển giữ trưa. Nếu bạnm đi dưới nắng vào thời gian này sẽ rất dễ bị say nắng, mệt mỏi, kiệt sức. Nếu có việc gấp bắt buộc phải ra ngoài, bạn nên dành chút thời gian trang bị cho mình những sản phẩm bảo hộ như kem, áo chống nắng,.. Phải bảo vệ kính cơ thể, nhất là phần gáy.


-          Hạn chế nóng giận
Với thời tiết nắng nóng ngày hè sẽ khiến tâm trạng mỗi người bức rức, khó chịu, dễ bị kích động, mệt mỏi, tức giận,… Nếu thường xuyên gặp phải những vấn đề này, đặc biệt ở người già, sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, làm tăng nguy cơ các bệnh về tim mạch, dễ dàng mắc bệnh tai biến, đột quỵ. Để tránh những biến chứng nguy hiểm đó, chúng ta không nên kích động, nóng giận, luyện cách điều hòa cảm xúc, tăng sức chịu đựng, thích nghi với sự thay đổi của thời tiết, thường xuyên đến những nơi có nhiều cây xanh, mát mẻ,…  
-          Có chế độ tập luyện phù hợp
Tập thể dục rất tốt cho cơ thể, tuy nhiên đối với thời tiết nắng nóng ngày hè, việc rèn luyện cơ thể cũ phải có chế độ thích hợp. Bạn có thể áp dụng những bài tập nhẹ nhàng ở những thời điểm thích hợp như chạy bộ, đi bộ vào lúc sáng sớm hoặc chiều tối. Nếu cảm thấy mệt, tim đập nhanh, khó thở, nên dừng ngay việc tập luyện, hạ nhiệt cơ thể. 
-          Giữ nơi ở thoáng mát, sạch sẽ
Để nhà cửa luôn thoáng mát, nếu thời tiết không quá nóng, bạn nên mở cửa sổ để giúp cân bằng nhiệt độ giữa bên trong và bên ngoài.
Để việc nghỉ ngơi vào ban đêm không qua khó chịu vì thời tiết nóng, bạn có thể mở cửa sổ nếu được, mở quạt điện, máy điều hòa nhiệt độ, tắt các thiết bị điện tỏa nhiệt không thật cần thiết như các loại đèn điện,…
-          Nên sử dụng những trang phục thoáng mát
Các trang phục thoáng mát cũng góp một phần không nhỏ trong việc hạ nhiệt cho bạn trong những ngày hè nắng nóng. Những trang phục với những chất liệu nhẹ nhàng, thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt sẽ khiến bạn dễ chịu hơn. Tuy nhiên bạn chỉ nên diện những trang phục này ở tại nhà hoặc ở những nơi mát mẻ, ít ánh sáng mặt trời, vì những loại đồ này sẽ không đủ khả năng bảo vệ bạn tránh các tia tử ngoại trong ánh nắng mặt trời. Nếu đi ra ngoài, nên hạn chế những trang phụ có màu tối, vì những trang phục này hấp thu tốt ánh sáng mặt trời.
-          Dùng nhiều thực phẩm có tính mát
Một trong các cách tốt nhất để vừa hạ nhiệt cho cơ thể, vừa bảo vệ tốt cho sức khỏe ngày hè, bạn bổ sung vào thực đơn hàng ngày của mình những thực phẩm có mát như các loại rau xanh (mồng tơi, rau dền,…), mướp đắng, trái cây có nhiếu nước.
Đối với những người có vấn đề về hệ tiêu hóa, các đối tương như trẻ nhỏ, người già, nên thận trọng trong việc sử dụng các loại thực phẩm thực phẩm trong thời tiết này, không nên ăn quá nhiều để tránh đầy bụng, khó tiêu, tiêu chảy,…

 Theo baove24h.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét