Tổng thống Philippines cam kết bảo vệ lợi ích của nước này tại Biển Đông



Trong bài diễn văn trước Quốc hội ngày 23 tháng 7 vừa qua, tổng thống Duterte đã cam kết sẽ bảo vệ lợi ích của nước này về vấn đề liên quan đến Biển Đông.
Trong bài phát biểu trước Quốc hội, tổng thống tuyên bố mặc dù mối quan hệ của Philippines và Trung Quốc đang được cải thiện, tuy nhiên Philippin sẽ không do dự trong việc bảo vệ các lợi ích ở vùng biển tây Philippines.
Manila và Bắc Kinh đang nổ lực để giải quyết vấn đề này thông qua các kênh ngoại giao, cả hai nước này cũng đang tích cực hợp tác về vấn đề phòng chống ma túy.

Khác với tổng thống tiền nhiệm Benigno Aquino, Duterte duy trì mối quan hệ thân thiện với Bắc Kinh để nhận đầu tư và thường xuyên nói sẽ không bao giờ kích động một cuộc chiến giữa hai nước này.
Lực lượng cánh tả cho rằng chính quyền Philippines đang tỏ ra quá mềm yếu trước những động thái quân sự hóa của Trung Quốc tại Biển Đông. Gần đây phía giới chức Manila đã có những tuyên bố cứng rắn hơn. Thổng thống nước này đã đưa ra cảnh bảo không cho phép Bắc Kinh được phép xây dựng và khai thác tài nguyên tại những khu vực thuộc chủ quyền của Philippines và sẽ sẵn sàng chiến tranh nếu điều này bị vi phạm.
Theo baove247.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét