Bí quyết dùng dầu ăn giúp bảo vệ sức khỏe

Mỗi loại dầu ăn sẽ có cách chế biến khác nhau, nếu dùng không đúng cách sẽ ảnh hưởng đối với sức khỏe.
- Dầu đậu nành
Dầu này được chế biến từ đậu tương, chứa nhiều chất chống oxy hóa, chất béo có lợi omega-3 cùng nhiều axit béo tốt cho sức khỏe khác.
Khi dùng dầu nành chế biến thức ăn, bạn nấu ở nhiệt độ càng cào, càng lâu thì các axit béo có lợi sẽ càng bị mất đi nhiều hơn. Cách tốt nhất bạn nên dùng dầu này khi trộn salad hay cho vào món ăn lúc chúng gần chín để tận dụng tối đa lợi ích của loại dầu này.


- Dầu đậu phộng (lạc)
Cũng như nhiều loại dầu khác, dầu đậu phộng cũng chứa nhiềuvitamin, khoáng chất, axit béo như oleic, stearic, palmitic, linoleic,… cần thiết cho cơ thể, nhưng dầu này có đặc điểm vượt trội là tuổi thọ cao hơn hẳn.
Bạn có thể dùng dầu đậu phộng để chế biến thực phẩm ở nhiệt độ cao, vì loại dầu này không làm hương vị món ăn thay đổi và an toàn ngay cả khi nấu ở nhiệt độ cao. Loại dầu này chỉ có một khuyết điểm đó là sẽ khiến bạn tăng cân nếu dùng nhiều.
- Dầu vừng (mè)
Dầu vừng chỉ thích hợp cho những món ăn được chế biến ở nhiệt độ thấp như áp chảo hay nướng. Dầu vừng có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe, nhất là đối với những người bị cao huyết áp và mắc các bệnh về tim mạch.
- Dầu oliu
Dầu oliu rất giàu chất béo không bão hòa đơn, các thành phần chất béo này có tác dụng ổn định nồng độc cholesterol trong máu và giúp bảo vệ tim mạch.
Dầu oliu không thích hợp dùng cho các món chiên, xáo vì khi được chế biến ở nhiệt độ cao (trên 200 độ C) loại dầu này sẽ bị oxy hóa, sinh ra những chất có hại đối với sức khỏe. Tốt nhất bạn chỉ nên dùng dầu oliu chế biến các món ăn ở nhiệt độ thường như salad, hấp,…
- Dầu hướng dương
Bạn có thể dùng dầu hướng dương để chế biến thực phẩm ở nhiệt độ cao, vì vitamin E và chất béo không bão hòa của loại dầu này có khả năng chịu nhiệt tốt. Nhưng bạn không dùng dầu lại dầu đã qua chế biến vì sẽ sản sinh ra những chất gây hại cho sức khỏe, nhất là những người có nguy cơ bị bệnh đáy tháo đường và thừa cân.
- Dầu hạt cải dầu
Dầu này chứa nhiều axit béo omega-9 và omega-3 rất có lợi cho tim mạch. Dầu này có thể dùng chế biến món ăn ở nhiệt độ cao, không làm thay đổi hương vị món ăn. Nhưng cũng cần cẩn thận khi sử dụng vì dầu này rất giàu omega-6 dùng nhiều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo baovesg.com


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét