Các loại thực phẩm lợi – hại gan.

Ung thư gan hoàn toàn có thể ngăn ngừa xuất phát từ chính ý thức của mỗi người, thể hiện qua lối sống lành mạnh, chủ động kiểm soát và tăng cường hệ miễn dịch cho gan.

Theo thống kê, Ung thư gan đứng thứ 3 trong nhóm ung thư gây tử vong nhiều nhất thế giới, chỉ sau ung thư phổi và ung thư dạ dày. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể bảo vệ gan khỏi nguy cơ ung thư bằng cách ăn những thực phẩm tăng cường hệ miễn dịch cho gan và hạn chế những loại thực phẩm thúc đẩy sản sinh tế bào ung thư.

Trước hết, nên thường xuyên bổ sung 4 loại thực phẩm có lợi sau:
Rau củ quả và trái cây
Trái cây và rau quả cung cấp vitamin, khoáng chất. chất xơ… tương tác với gan. Các loại rau lá xanh, cà rốt có tác dụng phòng ngừa, trong khi khoai tây và các loại trái cây thuộc họ cam quýt lại tăng cường khả năng miễn dịch.
Theo kết quả nghiên cứu, khi tiêu thụ một ngày khoảng 400-800 gram rau củ quả sẽ giảm nguy cơ mắc ung thư gan lên tới 20%.

Uống trà xanh
Các nhà khoa học chỉ ra rằng, trong lá trà xanh chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa giúp ngăn chặn quá trình sản xuất các enzyme có hại cho cơ thể, ngăn ngừa sự lây lan của các khối u, hạn chế sự phát triển của tế bào ung thư.

Các sản phẩm từ sữa
Các nghiên cứu y học cho thấy trong trường hợp uống có liều lượng nhất định, nếu tiêu thụ các sản phẩm bơ sữa mỗi ngày, bao gồm sữa và sữa chua, sẽ làm giảm nguy cơ bị ung thư gan lên tới 78%.

Ăn  chồi, mầm cây
Măng, măng tây và chồi rau diếp có khả năng ức chế các tế bào ung thư gan, có thể làm giảm tỷ lệ mắc bệnh.
Thứ hai, hạn chế 4 loại thực phẩm sau để phòng ngừa các bệnh về gan.

Không ăn thực phẩm mốc
Một vài nghiên cứu đã phát hiên ra chất Aflatoxins trong thực phẩm bị mốc có khả năng gây ung thư gan cao. Vì thế khi phát hiện thực phẩm hỏng cần phải loại bỏ ngay lập tức đặc biệt là dầu phộng, đậu tương, đậu phộng, khoai lang, mía...

Không ăn thực phẩm muối
Cải muối, dưa muối, cá muối đều là những thực phẩm quen thuộc của người Việt Nam từ xưa đến nay. Tuy nhiên, trong các thực phẩm này có chứa khá nhiều nitrosamine, chất có thể gây ung thư gan.

Không uống rượu
Uống nhiều bia rượu ảnh hưởng xấu đến việc trao đổi chất của cơ thể và tăng khả năng ung thư. Việc lạm dụng rượu bia quá nhiều sẽ khiến gan bị quá tải và khiến cơ quan này bị tổn thương trầm trọng hình thành các mô sẹo gây xơ gan mãn tính mà dẫn đến ung thư.
Nếu uống rượu với đậu phộng mốc thì khả năng ung thư gan sẽ lớn hơn. Nam giới không nên uống quá 2 ly mỗi ngày và phụ nữ không uống nhiều hơn 1 cốc.
Không ăn dầu thực vật biến chất
Một số loại dầu động thực vật cũ có chứa chất malondialdehyde. Chất này có thể sản sinh ra polime phản ứng với protein trong cơ thể, dẫn đến protein thay đổi, tiếp đến tế bào bị mất đi, làm cho giai đoạn đầu của ung thư bị chuyển hóa.

Theo congtybaove.co

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét