Những món giúp bảo vệ sức khỏe ngày đông về

Trong những ngày đông giá rét, sức đề kháng yếu, cơ thể suy nhược, mất sức nên rất dễ bị mắc các bệnh thường gặp. Vì thế, bạn nên lựa chọn những thực phẩm thích hợp cho ngày đông để góp phần bảo vệ sức khỏe, tăng sức đề kháng.
- Bổ sung thực phẩm giàu protein
Bổ sung những thực phẩm chứa nhiều protein sẽ giúp ấm cho cơ thể tốt hơn. Thực phẩm giàu protein giúp kích thích sinh nhiệt trong cơ thể nhiều hơn những thực phẩm giàu chất béo và tinh bột, nên sẽ giúp cơ thể ấm hơn.
Nhưng bạn cũng nên lưu ý khi chọn nguồn thực phẩm cung cấp protein, nên chọn loại ít béo như cá, gia cầm, thịt nạc... để không khiến cơ thể hấp thụ quá nhiều chất béo và calo.

- Thực phẩm cung cấp vitamin A, B, C
Tiết trời giá lạnh sẽ làm quá trình trao đổi chất của vitamin nhanh hơn bình thường, chính vì thế ta phải nhanh chóng bổ sung lượng vitamin bị thiếu hụt bằng những thực phẩm giàu vitamin A để giúp cơ thể chịu lạnh tốt hơn, vitamin nhóm B để tăng cường quá trình trao đổi chất, vitamin C để nhanh chóng thích nghi với thời tiết giá lạnh và vitamin E để tăng tuần hoàn máu, cân bằng hormone.
Những thực phẩm giúp bổ sung vitamin cho mùa đông như khoai tây, cà rốt, bí ngô, giúp giữ ấm cơ thể và không làm bạn mập lên. Bổ sung thêm các loại trái cây như quýt, cam, nho, lê, kiwi,… để tăng cường sức đề kháng.
- Thức ăn, đồ uống có độ nóng vừa phải
Dùng tách trà nóng hay ăn bát canh nóng sẽ giúp bù lượng nước thiếu hụt cho cơ thể, giúp hệ hô hấp không bị khí lạnh làm ảnh hưởng. Bệnh nhân đang bị cảm lạnh, cúm, nên ăn súp gà sẽ giúp đẩy nhanh dòng chảy chất nhầy.
Thêm các gia vị cay như gừng, hành tây, ớt, hạt tiêu, tỏi và cà ri vào món canh sẽ giúp tăng tuần hoàn máu, tăng nhiệt độ cơ thể, giúp ngừa và chữa cảm lạnh, cúm, nghẹt mũi,....
- Các loại hạt
Những loại hạt thường có nhiều trong mùa đông như lạc, hạt dẻ,…
Lạc giúp kiện tỳ vị, nhuận phổi tiêu đờm, rất thích hợp cho những người có thân thể gầy mòn vì bị suy tỳ, kém ăn, ho khan ít đờm, ít sữa,… Lạc chứa chất béo giúp giảm cholesterol ở gan tăng cường phân giải thành BA, giúp quá trình bài tiết diễn ra hiệu quả hơn, phòng ngừa chứng xơ cứng động mạch.

Hạt dẻ giúp dưỡng tỳ, vị, tốt cho thận, gân cốt và dạ dày. 

Theo baovesaigon.net

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét