Canada tham gia chiến dịch tiêu diệt IS bằng bom laser

Để đáng dấu lần đầu gia nhập liên minh chống lại lực lượng phiến quân Hồi giáo IX, Canada đã dùng máy bay chiến đấu thả bom laser xuống Fallujar.
Hôm qua 2-11, Quốc phòng Canada đã chính thức thừa nhậm đã cử máy bay chiến đấu CF-18 ném quả bom chỉ đường laser vào những nơi phiến quân Hồi giáo IS đang chiếm đóng ở Iraq. Đây cũng là minh chứng cho ngày đầu gia nhập liên minh chống IS do Mỹ chỉ huy của Canada.
Hai máy bay chiến đấu CF-18 đã ném GBU-12 với trọng lượng 500 bảng vàio những nơi IS đang kiểm soát gần vơi Fallujah, thành phố này thuộc miền Turng Iraq, chỉ cách Baghdad 70 cây số.


Vì nhiệm vụ ném bom này kéo dài đến 4 giờ nên cơ quan này đã cửa hai chiết máy bay đến cung cấp nhiên liệu cho chiến đấu co8 từ trên không. Cả hai chiến đấu cơ dau khi hoàn thành nhiệm vụ đã bay về một nơi ở Kuwait .
Quân đội Canada đã được đưa tới Kuwait để cùng bảo vệ Iraq và Syria chống lại IS. Tuy nhiên kể từ khi gia nhập, đây là lần đầu tiên Canada tiến hành nén bom chống lại IS. Từ  khi thành lập đến nay, chiến dịch chống IS do Mỹ lãnh đạo đã kêu gọi được nhiều nước tham gia như Anh, Úc, Pháp,…
Cuộc không kích chống IS của Mỹ được mở đầu vào tháng 8 trước những đợt tấn công ồ ạt của lực lượng phiến quân vào miền Bắc Iraq, nhất là tại khu giáp với Syria.
Vì IS thực hiện chính sách tàn sát kinh hoàng tại miền Bắc Iraq và nhiều vụ chặc đầu con tin người nước ngoài như nhà báo Mỹ James Foley, con tin người Anh Alan Henning...Nên những cuộc không kích của phe liên minh nhận được nhiều ủng hộ từ cộng đồng quốc tế.
Mới đây, Canada cũng đã đồng ý gia nhập đội quân chống IS do Mỹ chỉ huy, đồng thời Mỹ cũng đã tiếp tế nhiều phương tiện quân sự cho quân đội Iraq.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét