Ukraine đang xem xét đóng cửa biên giới với Moscow để bảo vệ lãnh thổ

Những người dứng đầu Ukraine đang xem xét quyết định đóng cửa biên giới với Nga để tránh tình trạng Nga tiếp tục mượn cớ để xâm nhập trái phép vào lãnh thổ nước này.
Vào ngày 25-9,ông Ukraine Petro Poroshenko, Tổng thống Ukraine đã yêu cầu các quan chức nước này suy nghĩ về quyết định tạm thời đóng cửa biên giới với Moscow nhằm tránh sự xâm phạm lãnh thổ trái phép của nước này.
Thôn tin đóng cửa đường biên giới đã được đăng tải trực tiếp trên website của Tổng thống Ukraine, ông kêu gọi chính phủ hãy suy nghĩ về vấn đề đóng cửa tạm thời tại những địa điểm kiển soát tại khu vực biên giới với Nga nhằm ngăn chặn các phương tiện giao thông đường thủy, bộ và cả người đi bộ không xâm phạm vào lãnh thổ của nước này.


Theo thông báo này, thì nếu nó được thông qua thì khu vực biên giới tạm thời bị đóng cửa với Nga có thể lên tới 2 nghìn km. Thông báo trên được ban bố trong bối cảnh Nga không ngừng có sự can thiệp quân sự vào Ukraine.
Chính phủ Ukraine và cả các quan chức phương Tây đang không ngừng tố cáo Nga đã đưa binh lính của mình cùng các loại vũ khí hạng nặng vào khu vực miền Đông Ukraine nhằm hỗ trợ, bảo vệ cho lực lượng ly khai đang đối đầu với quân đội Kiev.
Trước những cáo buộc trên, Nga đã hoàn toàn phủ nhận, đồng thời Nga còn đưa ra lý lẽ rằng những hình ảnh của NATO được chụp từ vệ tinh ghi nhận binh lính của Nga đang có mặt trên lãnh thổ của Ukraine là những hình ảnh không có thật nhằm thực hiện mục đích tăng cường hoạt động của khối này tại khu vực phía Đông.


Theo thông tin từ một quan chức cấp cao Ukraine, quyết định đóng của biên giới tạm thời với Nga đã được đưa ra vào tháng 8, với mục đích ngăn chặn việc lưu thông tại biên giới bằng xe lửa và máy bay dân dụng giữa hai quốc gia Nga và Ukraine.
Nhưng ông Andriy Kucherov, thuộc lực lượng biên phòng chính phủ, đã chắc chắn rằng nước này chưa từng thực hiện bất cứ phương pháp an ninh tăng cường nào, các phương tiện giao thông vẫn được tiếp tục qua lại khu vực biên giới giữa hai quốc gia.
Hiện tại, chính phủ Ukraine chỉ tạm đóng cửa chốt kiểm soát tại nơi từng bị lực lượng ly khai tấn công. Những cửa khẩu còn lại vẫn đang hoạt động.

 Theo baove24h.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét