Thực phẩm bảo vệ tốt cho đôi tai

Có rất nhiều cách chăm sóc tốt cho đôi tai, tuy nhiên cách chăm sóc tốt nhất vẫn là xuất phát từ bên trong. Bữa ăn với đầy đủ các thành phần dinh dưỡng sẽ góp phần bảo vệ toàn diện cho đôi tai ủa bạn.
Nhung mao ở tai rất cần và quan trọng đối với thính giác và để co thể bảo vệ tốt nhung mao, bạn nên thường xuyên bổ sung chất chống oxy hóa. Vì những chất chống oxy hóa sẽ giúp trung hòa những gốc tự do có thể gây ảnh hưởng xấu đến lớp nhung mao này.
Từ kết quả của nhiều công trình nghiên cứu cho thấy, resveratrol là chất chông oxy hóa có nhiều trong rau quả, rượu vang đỏ,…, chất này sẽ giúp bảo vệ tế bào nang lông tránh khỏi những ảnh hưởng xấu từ việc dùng kháng sinh để điều trị nhiễm trùng tai. Những người thường xuyên bổ sung resveratrol sẽ ngăn ngừa nguy cơ mất thính lực lên đến hơn 75%.
Để có thể tận dụng tối đa hiệu quả của chất chống oxy hóa đối với tai, bạn nên sử dụng hỗn hợp của chúng. Vì trong trong hỗn hợp chất chống oxy hóa, các chất sẽ hỗ trợ cho nhau, cùng nhau tái tạo. Những chất chống oxy hóa tốt cho đôi tai gồm: vitamin A, C, E, kẽm, glutathione, coenzyme Q10, lipoic acid, carotenoids và flavonoid.
Sau đây là tác dụng của từng loại:
-  Vitamin A: Rất cần thiết trong việc bảo vệ cho đôi tay của bạn, nó tác động lên những cấu trúc và hỗ trợ cho sự phát triển của tai trong. Nếu bạn đang gặp phải những vấn đề giảm hoặc mất thính giác do tiếng ồn thì ngay lập tức bạn nên bổ sung vitamin A trong thực đơn của mình.
-  Vitamin nhóm B: Chất này không thể thiếu cho hệ thần kinh. Nó giúp hạn chế các áp lực lên đôi tai và ngăn ngừa triệu chứng điếc đột ngột rất hiệu quả. Mỗi loại vitamin nhóm B sẽ có tác dụng bảo vệ thính giác riêng biệt.
-  Vitaminh C: Vitamin C kết hợp với glutathione sẽ là lá chắn vững

chắc bảo vệ tai khỏi những tổn thương và góp phần tái tạo tế bào.
-  Vitamin D: Chất này giúp ngăn ngừ xơ cứng tai rất hiệu quả. Đồng thời, nó còn giúp điều trị bệnh điếc, suy giảm khả năng nghe ở người già hoặc điếc do bị tổ thương thần kinh thính giác.
-  Vitamin E: Giúp bảo vệ tế bào nang lông, tăng tuần hoàn máu. Ngoài ra chất này còn giúp hạn chế nguy cơ mất thính lực do hóa trị.
-  Đồng: Đây là thành phần không thể thiếu cho hệ thần kinh, ngăn chặn nguy cơ mất thính lực, hỗ trợ tái tạo lông tơ ở xoắn tai.
-  I-ốt: Rất cần thiết trong việc bảo vệ tai giữa và xoắn tai tránh khỏi những tổn thương. Đối với phụ nữ mang thai, nên thường xuyên bổ sung I-ốt vào bữa ăn từ tuần thứ 14 đến giai đoạn thứ ba của thai kỳ, để giúp trí não thai nhi phát triển tốt và ngăn chặn các vấn đề về điếc và lãng tai.
-  Sắt: Các tế bào tai trong, thần kinh thính giác sẽ bị tổn thương, ngưỡng âm thanh tặng, đều này sẽ dễ dẫn đến nguy cơ điếc do tiếng ồn,…khi cơ thể bị thiếu sắt.
-  Magnesium: Bảo vệ tế bào nang lông, hỗ trợ thính giác.
-  Kẽm: Giúp ngăn chặn bệnh ù tai, ngăn chặn tổn thương xoắn tai, bảo vệ nang lông tai trong.
-  Alpha lipoic acid: Đây là nguồn năng lượng chính cho các tế bào thính giác, ngăn chặn bệnh các bệnh liên quan đến thính giác ở người cao tuổi, giảm tác dụng của chất độc có trong dược phẩm.
-  Coenzyme Q10: Giúp cải thiện thính giác ở những bệnh nhân đái tháo đường, phục hồi tế bào nang lông.
-  Amino acids: Gồm arginine, cysteine, glutathione, histidine, methionine…, hạn chế các tác nhân ảnh hưởng đến thính giác.

Theo baove24h.com 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét