Facebook bị kiện vì vi phạm quyền bảo vệ thông tin thành viên

Có ít nhất 60 nghìn người đã tham gia kiện Facebook vì vi phạm quyền riêng tư của người sử dụng.
Vụ kiên đình đám này được vị luật sư người Áo Max Schrems bất đầu từ năm 2012 và đã được sự ủng hộ của hàng chục ngàn người.
Mới đây, Tòa án Thương mại Vienna đã ra quyết định bắt buộc Facebook Ireland, nơi điều khiển hoạt động của mạng xã hội này trên khắp thế giới, trừ Mỹ và Canada, phải đưa ra câu trả lời thỏa đáng trong vòng 28 ngày.
Vụ kiện đình đám này được mô tả tương tự như cuộc chiến đấu giữa David và người khổng lồ Goliath. Những người tham gia vụ kiện đã tạo thành một tổ chức với tên gọi là Europe-v-Face, do ông Schrems dẫn đầu, đòi nêu rõ vị trí của Facebook khi tham gia vào chương trình theo dõi cá nhân mang tên Prism Program thuộc Cơ quan An ninh quốc gia Hoa Kỳ (NSA), vì điều này đã xâm phạm đến quyền riêng tư của cư dân mạng.


Ông Schrems đã dùng trang web fbclaim.com đã vận động những thành viên tham gia Facebook ủng hộ ông và tham gia một vụ kiện tập thể để cáo buộc Facebook đã vi phạm luật của châu Âu vì đã xâm phạm quyền được bảo vệ thông tin cá nhân của những thành viên. Bên cạnh việc giúp đỡ Prim theo dõi những dữ liệu cá nhân, Facebook còn bị kiện vì đã lạm dụng phân tích dữ liệu cá nhân của những thành viên bằng hệ thống dữ kliệu lớn.
Ông Schrems đã bắt đầu đẩy mạnh kêu gọi mọi người ủng hộ vào vụ kiện vào tháng 8-2014, hằng ngày ông đã thu được hơn 7 ngàn chữ ký ủng hộ. Hiện tại, số người dám tham gia vào vụ kiện đã lên tới 25 ngàn người và có 35 ngàn người khác luôn ở tư thế sẵn sàng tham gia.
Theo đơn kiện, ông Schrems muốn Facebook chi trả 500 EURO, gần 14 triệu đồng cho mỗi nạn nhân bị xâm phạm quyền riêng tư cá nhân trong nhóm khiếu kiện. Ông còn cho biết thêm, lý do ông đồi Facebook bồi thường số tiền nhỏ như vậy là vì muốn những thông tin cá nhân của người dùng được bảo vệ chính đáng.
Ngoài gủi đơn khiếu kiện tới Tòa án ở Áo, ông Schrems còn gửi cả đơn kiện đến Tòa án châu Âu, hiện tại ông vẫn đang chờ phán quyết từ tòa án này.

 Theo baove24h.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét