Phương pháp bảo vệ da khỏi nám

Có rất nhiều tác nhân gây ra tình trạng nám da ở chị em phụ nữ như ánh nắng mặt trời, nội tiết tố, di truyền, lão hóa,… Những tác nhân này đều hướng đến mục đích chính là làm tăng sắc tố Melanin trên da.
Thông thường tác nhân tác động mạnh nhất đó chính là lão hóa bắt nguồn từ các gốc tự do. Quá trình lão hóa sẽ diễn ra liên tục trên da, tuy nhiên, đối với lứa tuổi hay màu da thì quá trình lão hóa sẽ diễn ra khác nhau như người da trắng sẽ lão hóa nhanh hơn người da màu, người trẻ tuổi thì sự lão hóa sẽ ít được nhận biết hơn những người ngoài 30,…
Những phụ nữ trên 30 tuổi làn da dễ bị nám hơn. Không chỉ gây mất thảm mĩ trên da, nám còn ảnh hưởng đến những vùng da nhạy cảm. Bên cạnh đó, nám sẽ tiến triển xấu hơn nếu không được chữa trị, vì nếu có sự góp sức thường xuyên của ánh nắng mặt trời, nám sẽ phát triển mạnh hơn và dễ dẫn đến ung thư da.
Để bảo vệ da khỏi nám, trước tiên bạn phải loại bỏ chúng ngay từ đầu, khi mới xuất hiện. Tránh sự lây lan mạnh của chúng về sau. Sau đây là những cách để bạn phòng chống nám hiệu quả.
- Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng từ 10h sáng đến 16 giờ chiều.
Nhưng nếu vì một lý do nào đó khiến bạn không thể tránh xa được tác nhân này, thì khi ra ngoài bạn nên mặc quần áo chống nắng, kém với các loại mỹ phẩm chống nắng phổ rộng, có SPF trên 30 để bảo vệ da khỏi các tia có hại từ ánh nắng. Nên dùng kem chống nắng trước khi ra ngoài ít nhất là 20 phút, nếu nơi được thoa kem tiếp xúc với nước hoặc ra mồ hôi bạn nên thoa lại.
- Tránh xa những mỹ phẩm có tác dụng “quá tốt”
Ngoài thị trường hiện nay có rất nhiều dòng sản phẩm trị nám có tác dụng “quá tốt”, không có nguồn gốc rõ ràng, không rõ thành phần, bạn nên cảnh giác và tránh xa chúng. Những mỹ phẩm có những thành phần như hydroquinone, acid azelaic, vitamin C, acid kozic,… bạn nên tìm đến những chuyên gia về da để có được những chỉ dẫn đúng cách để trách trường hợp những vết nám theo bạn đến suốt cuộc đời.


- Cẩn trọng với thuốc cảm quang
Những loại thuốc cảm quang như tetracyclin, doxicilin, sulfamid… bạn nên thận trọng khi sử dụng, vì những loại thuốc này rất dễ phát sinh nhiều vết nám mới, đồng thời góp phần làm những vết nám đã xuất hiện trước đó đậm lên.
-  Chế độ dinh dưỡng phù hợp
Với một bữ ăn có nhiều rau xanh, hoa quả, uống nhiều nước sẽ tốt hơn nhiều so với những bữa ăn chỉ toàn chất béo, thức uống có cồn,… Nên cung cấp cho cơ thể đầy đủ các loại vitamin cần thiết, đặc biệt là vitamin C và các chất chống oxy hóa, cách này sẽ giúp bạn chăm sóc da khỏe mạnh từ ngay bên trong.
- Hạn chế căng thẳng
Stress hoàn toàn không có lợi ích gì cho cơ thể, nó chẳng những gây hại cho sức khỏe mà còn ảnh hưởng xấu đến sắc đẹp của chị em phụ nữ. Stress là một trong những tác nhân gây nám. Vì vậy, để tránh làm da bị nám vì stress, bạn nên sắp xếp thời gian làm việc của mình thật hợp lý, có thời gian để giả trí và thư giản.
- Điều hòa nội tiết tố
Sau khi sinh con, da của chị em thường rất dễ bị nám. Nám phát sinh do sự thay đổi nồng độ hóc môn trong cơ thể. Trong thời gian mang thai, nồng độ hooc-môn estrogen, progesterone, lưu lượng máu tăng cao. Điều này sẽ ảnh hưởng xấu đến da. Sau khi sinh, nồng độ các hóc môn mất đi đột ngột, bên cạnh đó, phụ nữ sau 30 tuổi sự suy thoái của buồng trứng khiến lượng estrogen giảm, nhất là sau 35 tuổi hay thời kì mãn kinh, điều này sẽ làm mất cân bằng nội tiết tố, làm rối loạn hoạt động của các tế bào da, dẫn đến nám.
Nám sẽ tự mất đi khi cơ thể hoạt động lại bình thường. Nhưng nếu námm không tự mất đi thì sẽ rất khó đễ loại bỏ nám khi sử dụng những cách thường.
Bạn nên điều hòa lượng estrogen bằng những thực phẩm giàu chất này, cách này sẽ giúp bạn loại bỏ các vết nám và ngăn ngừa lão hóa rất hiệu quả. Loại thực phẩm được nhiều chuyên gia khuyên dùng đó chính là mầm đậu nành. Loại thực phẩm này có chứa nhiều isoflavon hơn các loại thực phẩm khác. Sử dụng loại thực phẩm này trong việc chữa nám, chống lão hóa là một biện pháp vừa an toàn mà còn mang lại hiệu quả cao.
Nếu muốn dạt được kết quả tốt, bạn nên kiên trì thực hiện và kèm theo những biện pháp khác.
Nhiều chuyên gia khuyên rằng, chị em nên chọn những chế phẩm từ tinh chất mầm đậu nành từ những cơ sở có chất lượng, uy tín, xuất xứ rõ ràng, có hạn sử dụng và được nhiều người sử dụng.

 Theo baove24h.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét